Làm đẹp luôn là ngành hàng chiếm vị trí số 1 trên sàn TMĐT trong năm qua, mức tăng trưởng doanh thu chung ngành hàng Làm đẹp năm 2023 so với năm 2022 đạt 52,2%. Sức mua hồi phục bắt đầu từ Quý 3/2023 với doanh thu trung bình 6 tháng cuối năm đạt 2,86 nghìn tỷ đồng. Doanh thu tháng 8 tăng trưởng 96,1% so với cùng kỳ 2022; đạt gần 4 nghìn tỷ đồng – mức doanh thu cao nhất trong năm 2023.
Thống kê trên 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam
- Doanh thu: 37,7 nghìn tỷ đồng
- Sản lượng bán: 341 triệu sản phẩm
- Số shop có lượt bán: 137 nghìn shop
- Tăng trưởng doanh thu so với 2022: +52,2%
Ngành Làm đẹp có t ốc độ tăng trưởng mạnh mẽ<. Doanh thu năm 2022 tăng 47,6% so với 2021 và năm 2023 ghi nhận mức tăng trưởng đạt 52,2%. Đồng thời lượng sản phẩm bán ra của ngành hàng này cũng tăng cao qua các năm. Tuy nhiên, s ố nhà bán rút lui khỏi toàn thị trường lên tới hơn 5000 shop, mặc dù năm 2023 sàn Tiktok Shop đã ghi nhận thêm 20.000 nhà bán mới tham gia vào thị trường. Như vậy, 25.000 shop ngừng kinh doanh ở 4 sàn bán lẻ trực tuyến còn lại.
Sự cạnh tranh ở ngành hàng Làm đẹp đang vô cùng khốc liệt và xu hướng dịch chuyển lên Shop Mall ngày một rõ rệt, dự kiến điều này vẫn tiếp tục trong năm 2024.
Thống kê nhóm hàng trong ngành Làm đẹp
Nhóm ngành chăm sóc da mặt luôn là ngành hot trên thị trường làm đẹp và chiếm thị trọng rất cao, cao hơn những sản phẩm trang điểm gần 2,5 lần với tổng doanh thu lên đến hơn 10 nghìn tỷ đồng. Điều này cũng dễ hiểu vì càng ngày càng nhiều người chú ý để vẻ đẹp trên khuôn mặt mình hơn kể cả nam lẫn nữ.
Thống kê phân khúc giá ngành hàng Làm đẹp
Các phân khúc giá đem lại doanh thu và sản lượng bán bán ra tốt nhất trong ngành hàng Làm đẹp là 100.000đ – 150.000đ và 200.000đ – 350.000đ.
Đối với Shop Mall, các sản phẩm thuộc phân khúc 350.000đ – 500.000đ, 750.000đ – 1.000.000đ, 3.500.000đ – 5.000.000đ đem lại nhiều doanh thu nhất cho ngành hàng. Điều này chứng tỏ các nhà bán ngày một chuyên nghiệp, có chiến lược kinh doanh tốt đã và đang tối ưu, nâng được giá bán sản phẩm online.
Mức giá trung bình chung người tiêu dùng chi trả cho một sản phẩm trong ngành hàng Làm đẹp trong năm 2023 là 110.000đ/ sản phẩm.
Tóm lược ngành hàng Làm đẹp
Ngành hàng Làm đẹp có doanh thu đứng đầu trong bảng xếp hạng ngàng hàng và đứng thứ 2 về số lượng bán trên tổng 5 sàn bán lẻ trực tuyến trong năm 2023. Cụ thể, doanh thu ngành hàng đạt 37,7 nghìn tỷ đồng với 341 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra.
Tháng 1/2023 có mức tăng trưởng đột phá nhất so với cùng kỳ ở mức 106,3%. Tuy nhiên, doanh thu và sản lượng bán bán tốt nhất lại rơi vào giai đoạn tháng 8, tháng 9. Đây là ngành hàng có sức tiêu thụ đồng đều quanh năm, với mức tăng trưởng đạt 52,2% so với 2022.
Nhóm hàng Chăm sóc da mặt và Trang điểm được người tiêu dùng quan tâm nhất trong ngành hàng này, đây cũng là 2 nhóm hàng có tỷ lệ mua hàng ở gian hàng chính hãng cao nhất. Thay vì mức giá bán, chất lượng là tiêu chí được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu đối với những sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe và không ngại chi trả cao hơn để sở hữu sản phẩm uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Top 10 thương hiệu, nhà bán có doanh thu và sản lượng bán cao trong ngành hàng đều có tỷ lệ mua hàng phần lớn ở gian hàng chính hãng.
Các phân khúc giá đem lại doanh thu và sản lượng bán bán ra tốt nhất trong ngành hàng Làm đẹp là 100 nghìn đồng – 150 nghìn đồng và 200 nghìn đồng – 350 nghìn đồng. Phân khúc 350 nghìn đồng – 500 nghìn đồng, 750 nghìn đồng – 1 triệu đồng, 3,5 triệu đồng – 5 triệu đồng là các phân khúc giá có tỷ lệ doanh thu đến từ Shop Mall lớn trên 40% so với toàn thị trường ở ngành hàng Làm đẹp.
Trong năm 2023, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chi tiêu cho các sản phẩm có tính chăm sóc trong ngành hàng Làm đẹp, mức giá trung bình chung họ chi trả cho một sản phẩm làm đẹp là 110 nghìn đồng.
Nguồn: Metric