Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.
Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn TMĐT tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 648 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 30% so với năm 2023.
Mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Các sàn bán lẻ trực tuyến cũng đưa ra nhiều chính sách kích cầu mua sắm với hình thức mua trước trả sau.
Livestream và Bán hàng đa kênh tiếp tục sẽ là trọng tâm nâng cao doanh thu cho nhà bán trong năm tới.
Combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua sắm vì giá cả phải chăng, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.
2024 tiếp tục được dự báo sẽ là năm bùng nổ của thị trường TMĐT. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 – 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, thì những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.
Chúng tôi đã chọn ra một số các xu hướng nổi trội nhất sẽ được ứng dụng tại Việt Nam trong năm 2024 để gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu trên môi trường điện tử.
DTC – Direct to Consumer (trực tiếp đến người tiêu dùng) – sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn
Tức là thay vì sử dụng các nhà phân phối, giờ đây doanh nghiệp sản xuất (NSX) bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng trên các sàn TMĐT. Điều này cho phép NSX kiểm soát toàn diện quy trình hoạt động như sản xuất, Marketing và bán hàng. Đồng thời, chi phí trung gian giảm tới mức tối đa giúp biên lợi nhuận cao hơn
Chẳng hạn, nếu áp dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Customer), họ sẽ phải bỏ ra từ 35% – 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. Trường hợp bán trực tiếp trên sàn TMĐT, họ sẽ chỉ tốn 1 mức phí thấp hơn rất nhiều; và số tiền dư ra đó có thể trừ trực tiếp vào giá bán hoặc đầu tư cho tính năng sản phẩm. Tuy nhiên, NSX áp dụng mô hình này cần hiểu rõ quy trình hoạt động trên sàn, nghiên cứu kỹ hướng tiếp cận khách trên thị trường này đồng thời xây dựng chính sách bán hợp lý để cân bằng mối quan hệ với nhà phân phối. Việc các nhà sản xuất mở rộng thị trường kinh doanh sang nền tảng E-commerce dự báo cuộc chiến về giá sẽ tiếp tục khốc liệt trong năm 2024.
AI, Machine Learning và Phân tích Big Data (Dữ liệu lớn) tiếp tục lên ngôi
Những công nghệ này đã và đang thay đổi toàn diện cách vận hành bán hàng và cả cách người dùng mua sắm bằng việc tạo nên những trải nghiệm tinh tế, chính xác và an toàn hơn. Giờ đây, người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo sản phẩm, cập nhật tin tức khuyến mãi, gợi ý sản phẩm dành riêng cho họ trong chớp mắt; dựa trên lịch sử tìm kiếm, lịch sử tương tác, xem hàng và mua hàng… Nếu như AI, Machine learning hiện chủ yếu được ứng dụng bởi các sàn mua sắm trực tuyến hoặc các website TMĐT với nguồn lực đầu tư lớn, Big Data lại đang được nhanh chóng triển khai ở diện rộng hơn.
Không chỉ các sàn TMĐT với nguồn dữ liệu nội bộ có sẵn, các doanh nghiệp bán hàng trên sàn cũng có thể ứng dụng công nghệ này qua các đơn vị cung cấp phần mềm thứ ba trung lập. Công cụ tuyệt vời này giúp thương hiệu gia tăng doanh thu và thị phần dựa trên số liệu phân tích xác thực, đặc biệt trong các giai đoạn khó khăn của thị trường. Người quản lý doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những gì người tiêu dùng muốn, chuyển biến của thị trường; từ đó tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp có bước đi chắc chắn, giảm thiểu rủi ro và ra quyết định nhanh hơn đối thủ. Big data cũng giúp tối ưu giao vận – hậu cần, quản lý chuỗi cung ứng, R&D và vận hành kinh doanh trên sàn.
Tiêu dùng bền vững
Xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm không bỏ qua TMĐT. Người tiêu dùng có cảm tình và ưu tiên sử dụng các sản phẩm của thương hiệu thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội thay vì chỉ mức giá thấp hoặc được giảm giá sâu.
Thậm chí, họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm này. Ở chiều ngược lại, người dùng có xu hướng từ chối sử dụng sản phẩm nếu doanh nghiệp có liên quan tới các hoạt động tiêu cực tới môi trường hoặc có các hành vi không chuẩn mực trong quản lý (ví dụ phân biệt đối xử hoặc trả lương không công bằng, sử dụng lao động vị thành niên…).
Một số tiêu chí doanh nghiệp có thể tập trung trong năm 2024: tạo thêm sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu đóng gói bền vững, tìm nguồn sản phẩm từ nhà cung cấp có đạo đức,…
Thế hệ Baby Boomer nở muộn chi nhiều tiền hơn cho mua sắm online
Sinh ra trong giai đoạn 1956-1964 và đến tuổi trưởng thành trong giai đoạn bất ổn của những năm 70, Boomer II trải qua nhiều sự kiện mang tính lịch sử thay đổi toàn thế giới và tại Việt Nam. Họ chính là những người chứng kiến sự thay đổi thần tốc từ chiếc màn hình TV đen trắng đến kỷ nguyên của công nghệ, wifi, và điện thoại thông minh. Cũng là thế hệ đã trải qua những thay đổi xã hội lớn như Nữ quyền, phong trào Dân quyền, biểu tình phản đối chiến tranh và Cách mạng tình dục. Do đó, thực tế họ không quá bảo thủ hoặc lạc hậu với thời cuộc như chúng ta thường nghĩ.
“Thời gian sử dụng điện thoại di động của Baby boomers đã tăng từ 37 phút/ ngày lên 2,5 giờ/ngày trong năm 2023. Thời lượng sử dụng Mạng xã hội cũng tăng 68% lên gần 90 phút mỗi ngày”, theo ông Andy Childs, Giám đốc Chiến lược của Meta. Ngay cả trên nền tảng Tiktok – nơi vốn được gắn mác dành cho thanh thiếu niên, cũng chứng kiến sự tăng trưởng chóng mặt của người dùng Boomer II. Năm 2020, chỉ có 7,1% lượng người dùng trên 50 tuổi dùng Tiktok tại Mỹ, tức khoảng 7,1 triệu người. Tới 2023, con số này đã lên tới ~21 triệu người dùng (14%). (*) Boomer II lại thuộc nhóm có khả năng chi trả cao. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp và thương hiệu giờ đây đã có thể hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng này ngay trên các kênh trực tuyến, thay vì chỉ tập trung vào Thế hệ Milennials hay Z.
(*) Số liệu từ: Tiktok U.S, Comscore và Statista
Nguồn: Metric
Comments