Tổng quan thị trường
Chỉ tính riêng sàn Shoppee trong tháng 7 đạt mức doanh thu toàn bộ thị trường đat mức doanh thu hơn 12 nghìn tỷ đồng tăng khoảng 20% so với tháng 6 (hơn 10 nghìn tỷ đồng), số lượng sản phẩm bán ra trên toàn bộ sàn đạt gần 124 triệu sản phẩm tăng hơn khoảng 4 triệu sản phẩm so với tháng 6.
Thống kê theo doanh số
Nhóm sản phẩm làm đẹp vẫn chiếm vị trí dẫn đầu thị trường với mức doanh số gần 2 nghìn tỷ đồng tăng gần 200 tỷ đồng so với tháng 6, nhóm ngành hàng nhà cửa & đời sống vẫn tiếp tục vị trí thứ 2 với hơn 1 nghìn 357 tỷ đồng. Thời trang nữ leo lên vị trí thứ 3 với mức doanh số hơn 1.235 tỷ đồng.
Theo mức giá bán thì các sản phẩm cứ mức giá bán trung bình từ 200.000 đến 500.000 vẫn chiếm ưu thế trên thị trường khi đạt doanh số khoảng hơn 2.500 tỷ, kế đến là các sản phẩm có gián bán từ 100.000 – 200.000 với mức doanh số hơn 2.300 tỷ.
Hà Nội vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu về bán hàng online trên cả nước khi chiếm đến 48.2%, TP.CHM đứng vị trí thứ 2 với 37.1%. Như vậy so với tháng 6 thì Hà Nội tăng 1.2% trong khi TP.HCM lại sụt giảm 1,8%.
Thống kê theo số lượng sản phẩm
Thống kê theo số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường trong tháng 7 thì nhóm ngành hàng nhà cửa & đời sống đứng vị trí số 1 với hơn 23 triệu sản phẩm được bán ra, đứng ở vị trí thứ 2 là Sắc đẹp với hơn 19 triệu sản phẩm, và hơn 14 triệu sản phẩm giúp ngành hàng thời trang nữ leo lên vị trí thứ 3
Những sản phẩm có mức giá từ 10.000 – 50.000 hầu như có số lượng sản phẩm bán ra cao nhất thị trường với hơn 46 triệu sản phẩm, kế đến là các sản phẩm <10.000 với hơn 35 triệu sản phẩm, 50.000 – 100.000 đứng vị trí thứ 3 với hơn 20 triệu sản phẩm, và thứ tư là các sản phẩm có mức giá từ 100.000 – 200.000 với hơn 15 triệu sản phẩm được bán ra
Số lượng shop Mall (chính hãng) là 8.646 shop chiếm 4.71%, shop thường có 174.985 shop chiếm 95.29%
Nhóm ngành hàng về sắc đẹp
Nhóm ngành hàng về sắc đẹp luôn chiếm ưu thế trên thị trường và trong tháng 7 nhóm ngành hàng này đạt mức doanh số gần 2 nghìn tỷ đồng chiếm gần 20% thị phần toàn thị trường.
Thống kê theo doanh số
Chăm sóc da mặt vẫn là ngành hàng có doanh số bán ra lớn nhất với hơn 1 nghìn tỷ đồng cao hơn gấp 2,2 lần so với nhóm sản phẩm đứng thứ 2 là trang điểm với mức doanh số gần 438 tỷ đồng.
Mặc dù số lượng bán ra rất ít nhưng với mức giá cao nên các sản phẩm có mức giá bán trên 5 triệu vẫn chiếm doanh số số 1 thị trường với gần 650 tỷ đồng (chủ yếu tập trung vào các thiết bị, dụ cụ làm đẹp), các sản phẩm có gián bán từ 200.000 – 500.000 đứng ở vị trí thứ 2 với mức doanh số hơn 560 tỷ đồng, và đứng thứ 2 là các sản phẩm có mức giá từ 100.000 – 200.000 đạt doanh số gần 483 tỷ đồng
Thống kê theo số lượng sản phẩm bán ra
Theo sản phẩm bán ra, các sản phẩm về chăm sóc da mặt chiếm thị phần số 1 về ngành làm đẹp với hơn 4,6 triệu sản phẩm được bán ra, kế đến là thiết bị, dụng cụ làm đẹp với hơn 3,3 triệu sản phẩm, kế tiếp là trang điểm với hơn 2,7 triệu sản phẩm được bán ra.
Sản phẩm có mực giá từ 10.000 – 50.000 có số lượng sản phẩm bán ra tốt nhất thị trường với hơn 6 triệu sản phẩm, hơn 3,7 triệu sản phẩm được bán ra với mức giá dưới 10.000 và các sản phẩm có mức giá 100.000 – 200.000 có gần 3,3 triệu sản phẩm
Nhóm ngành hàng sức khỏe
Ngành hàng về sức khỏe cũng được khá nhiều người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm như thực phẩm chức năng, các sản phẩm bổ trợ sức khỏe … với mức doanh số hơn 622 tỷ đồng trong tháng 7
Thống kê theo doanh số
Thực phẩm chức năng là ngành hàng có doanh số cao nhất trong nhóm các ngành hàng về sức khỏe với doanh thu hơn 257 tỷ đồng trong tháng 7, kế tiếp là chăm sóc cá nhân hơn 235 tỷ đồng và thứ 3 là vật tư y tế với hơn 84 tỷ đồng
Cũng như các sản phẩm khác, các sản phẩm có mức giá trung bình từ 200.000 – 500.000 chiếm doanh số lớn nhất thị với gần 145 tỷ đồng, nhóm sản phẩm có giá bán từ 100.000 – 200.000 và 500.000 – 1 triệu có mức doanh số tương đương nhau với hơn 96 tỷ đồng.
Thống kê theo số lượng sản phẩm bán ra
Về số lượng sản phẩm bán ra thị trường thì nhóm ngành chăm sóc có nhân có số lượng bán tốt nhất với gần 2,4 triệu sản phẩm, vật tư y tế hơn 1,4 triệu sản phẩm và thực phẩm chức năng hơn 970 nghìn sản phẩm.
Sản phẩm có giá từ 10.000 – 50.000 có số lượng sản phẩm bán ra tốt nhất thị trường với gần 2 triệu sản phẩm, cao gấp 2 lần các sản phẩm có giá dưới 10 nghìn là gần 1 triệu sản phẩm, sản phẩm có giá 50.000 – 100.000 đứng thứ 3 với hơn 800 nghìn sản phẩm được bán ra.
Nhóm ngành hàng về điện máy
Nhóm ngành hàng về điện máy, điện gia dụng chưa có thị phần lớn trên thị trường thương mại điện tử, tuy nhiên so với tháng 6 thì trong tháng 7 nhóm ngành hàng này tăng khoảng hơn 10% từ gần 500 tỷ lên gần 557 tỷ đồng
Thống kê theo doanh số
Đò gia dụng nhà bếp chiếm thị phần lớn trong nhóm ngành điện máy gia dụng với hơn 226 tỷ đồng, thiết bị điện gia dụng nhỏ ở vị trí thứ 2 với gần 130 tỷ đồng và hơn 82 tỷ đồng là thiết bị điện gia dụng lớn.
Đối với ngành hàng điện máy gia dụng các sản phẩm có giá bạn trên 5 triệu có doanh số cao nhất với hơn 100 tỷ đồng, các mức giá 200k – 500k, 500k – 1 triệu, 1 triệu – 2 triệu, 2 triệu – 5 triệu có doanh số cũng xấp xỉ nhau đạt từ hơn 82 tỷ đến 88 tỷ.
Thống kê theo số lượng sản phẩm bán ra
Đồ gia dụng nhà bếp cũng là ngành hàng có số lượng sản phẩm bán ra tốt nhất thị trường trong nhóm ngành điện máy gia dụng với gần 600 nghìn sản phẩm, thứ 2 là mạch điện và phụ tùng hơn 460 nghìn sản phẩm, thiết bị điện gia dụng nhỏ gần 270 nghìn và thiết bị điện gia dụng lớn gần 245 nghìn sản phẩm được bán ra trong tháng 7
Sản phẩm có giá bán từ 10.000 – 50.000 vẫn chiếm số lượng đa số với gần 570 sản, sản phẩm có giá dưới 10k và 50k – 100k gần 300 nghìn sản phẩm được bán ra.
Dữ liệu được thống kê từ sàn Shopee – Nguồn: beecost.vn