Thống kê dựa trên nền tảng Shopee, nền tảng TMĐT số 1 Việt Nam với thị phần chiếm gần 3/4 thị trường, đạt hơn 91 nghìn tỷ đồng vào năm 2022.
Tổng quan thị trường
Trong tháng 6 năm 2023 tổng doanh số bán hàng qua nền tảng Shopee đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng, số lượng sản phẩm bán ra hơn 120 triệu sản phẩm, có hơn 185 nghìn shop (người bán), hơn 5 triệu loại sản phẩm được bán.
Trong đó nhóm sản phẩm về Làm đẹp chiếm thị phần số 1 với hơn 1.785 tỷ, kế đến là Nhà cửa & Đời sống với hơn 1.179 tỷ
Về mặt doanh số tính theo giá bán các sản phẩm có mức giá từ 200.000đ – 500.000đ có mức doanh số cao nhất đạt gần 2.500 tỷ đồng
Về thương hiệu, Apple là thương hiệu dẫn đầu thị trường với thị phần 23,7% kế đến là samsung 21,7%. Sản phẩm về chăm sóc sắc đẹp thương hiệu La Roche-Posay đứng đầu thị trường với 19,7% và đứng thứ 3 toàn thị trường.
Hà Nội là nơi có số lượng người bán/shop lớn nhất cả nước với 47%, kế đến là TP.HCM 38.9%
Nhóm sản phẩm về làm đẹp
Trong tháng 6 nhóm sản phẩm về sắc đẹp có hơn 16 triệu sản phẩm được bán ra với hơn 35 nghìn shop/người bán.
Sản phẩm về chăm sóc da mặt đứng số 1 và chiếm thị phần lớn với hơn 964 tỷ đồng cao hơn 2,3 lần so với các sản phẩm trang điểm đang đứng vị trí thứ 2 với hơn 418 tỷ
Các sản phẩm có mức giá từ 200.000đ – 500.000đ chiếm doanh số khá cao với gần 500 tỷ, tuy nhiên sản phẩm trên 5 triệu chiếm hơn 700 tỷ đứng số 1 về thị trường làm đẹp.
Về số lượng sản phẩm bán ra, các sản phẩm có giá từ 10.000đ – 50.000đ chiếm vị trí số 1 với gần 6 triệu sản phẩm, kế đến là các sản phẩm có giá dưới 10.000đ với hơn 3 triệu sản phẩm được bán ra trong tháng 6.
TP.HCM là nơi có doanh số bán hàng cao nhất thị trường và chiếm hầu hết thị phần với 63.7% cao hơn gấp 2,7 lần khu vực đứng thứ 2 là Hà Nội với 23.4%
Sản phẩm bán chạy nhất là Bộ Gel rửa mặt La Roche-
Nhóm sản phầm Nhà cửa & Đời sống
Trong tháng 6 nhóm sản phẩm về nhà cửa & đời sống có hơn 18 triệu sản phẩm được bán ra với hơn nghìn shop/người bán.
Nội thất là sản phẩm có doanh số bán ra tốt nhất thị trường trong tháng 6 với mức doanh thu hơn 186 tỷ đồng, đứng thứ 2 là dụng cụ chăm sóc nhà cửa hơn 151 tỷ đồng, dụng cụ nhà bếp đứng thứ 3 với hơn 133 tỷ đồng
Các sản phẩm có giá bán từ 10.000đ đến 50.000đ có doanh số tốt nhất với hơn 213 tỷ đồng, xếp ngay sau và cũng xấp xỉ là các sản phẩm có giá bán từ 200.000đ đến 500.000đ với doanh số hơn 205 tỷ đồng, các sản phẩm có giá bán từ 100.000đ đến 20.000đ xếp thứ 3 với hơn 193 tỷ đồng
Về mặt hàng nhà cửa đời sống thì Hà Nội là nơi có doanh số tốt nhất cả nước chiếm 52.7%, đứng thứ 2 là TP.HCM với 35%.
Sản phẩm bán chạy nhất là OMO Matic 3,6kg